Submitted by phuocnm on Mon, 10/28/2019 - 10:35

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tiếp tục phát triển như vũ bão. Mỗi ngày, chúng ta đều thấy những tin tức về các công nghệ mới, ứng dụng mới và những khoản đầu tư ngày càng lớn vào AI, máy học và hàng loạt công nghệ nhận thức. Mặc dù hiện tại, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một số công nghệ này sẽ được triển khai như thế nào trong thời gian ngắn, nhưng tương lai sẽ nắm giữ những ứng dụng rộng rãi nào của AI?

 

Vào những năm thập niên 1980, sự xuất hiện của điện thoại di động đã cho thấy rõ khả năng gọi điện mọi lúc mọi nơi, nhưng chẳng ai có thể dự đoán việc sử dụng điện thoại di động như các thiết bị điện  toán di động có các ứng dụng, có thể truy cập thông tin trên toàn thế giới, có máy ảnh, GPS và hàng loạt những tính năng mà hiện được chúng ta gọi là điện toán di động, có mặt khắp nơi. Tương tự như vậy, thế giới tương lai của AI cũng rất có thể sẽ có tác động lớn hơn nhiều theo một cách rất khác lạ so với những gì chúng ta có thể nhìn nhận hiện nay. Mới đây, Cognilytica đã đưa ra một cách nhìn nhận mới về tương được AI hỗ trợ. Trong tương lai mới này, có bốn khía cạnh chính trong đó AI sẽ tác động sâu sắc đến đời sống tương lai của con người, đó là: cách con người làm việc; cách con người sống; cách con người trải nghiệm thế giới và sự tương tác của con người với nhau; và mối quan hệ của con người với dữ liệu. 
 Lực lượng lao động mới và doanh nghiệp luôn sẵn sàng. Khi công nghệ phát triển, bản chất của việc làm và lao động thay đổi nhanh chóng. Đó chính là mục đích của công nghệ nhằm loại bỏ các nhiệm vụ nặng nề và cải thiện cuộc sống hàng ngày của con người. Công nghệ có nghĩa là tăng năng suất của con người và cho phép con người sống đến tuổi già với chất lượng ngày càng tăng. Chúng ta luôn thấy sự điều chỉnh của lực lượng lao động khi các công nghệ mới trở nên khả dụng, đặc biệt là trong các lĩnh vực tự động hóa. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp thuộc mọi loại hình đang tìm đến AI để thay đổi cách họ điều hành doanh nghiệp của mình. Như vậy, việc áp dụng AI sẽ chắc chắn không thể tránh khỏi làm thay đổi bản chất công việc.
Điển hình là trường hợp công việc của công nhân, nơi đã chứng kiến sự biến đổi rộng rãi với tác động của robot và tự động hóa. Tự động hóa đã thay thế nhiều việc làm trong lĩnh vực sản xuất, nhưng sự thay đổi lớn không phải ở công trường, mà lại là ở không gian văn phòng. AI đang loại bỏ phần lớn công việc vất vả và lặp đi lặp lại chuyên dành cho các nhân viên dịch vụ, hoặc làm tiêu tốn thời gian của nhân viên văn phòng được trả lương cao. Sử dụng các hình thức tự động hóa quy trình khác nhau, từ tự động hóa quy trình tự động (RPA) kém thông minh và không tên tuổi đến các hình thức tự động hóa nhận thức thông minh hơn, điều đó rõ ràng cho thấy AI đã có chỗ đứng trong doanh nghiệp. Trong tương lai không xa, số lượng bot phần mềm và phần cứng vận hành bộ phận tiền sảnh và hậu sảnh của các doanh nghiệp cũng nhiều như số lượng nhân lực trong doanh nghiệp, và thậm chí có thể số lượng bot còn nhiều hơn cả con người.
Một khía cạnh tích cực trong lĩnh vực này của doanh nghiệp kích hoạt AI là AI đang khiến các doanh nghiệp đáp ứng nhanh hơn với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. AI mang lại năng lực tùy biến đại trà cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau bằng cách tận dụng sức mạnh của năng lực siêu cá nhân hóa nhờ công nghệ máy học để điều chỉnh các dịch vụ của họ và xây dựng các giải pháp tùy chỉnh cho từng khách hàng, bệnh nhân hoặc người dân. Thông qua sử dụng các nhân viên đàm thoại và hệ thống tự động, các doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ khách hàng, các sản phẩm và giải pháp tốt hơn cho khách hàng của họ bằng cách tận dụng AI để “xục xạo” qua những số lượng lớn dữ liệu để xây dựng những hồ sơ chính xác hơn cho tất cả các khách hàng của họ. Tác động này có thể thấy rõ ngay cả trong ngành y tế, nơi AI đang được sử dụng để cung cấp thuốc cá nhân hóa và dịch vụ chăm sóc sức khỏe được tùy chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của từng bệnh nhân.
Một lợi ích và biến đổi khác mà AI mang lại là “doanh nghiệp luôn sẵn sàng 24/7”. Với việc sử dụng nhân viên đàm thoại và các bot tự trị, chẳng có lý do để các doanh nghiệp đóng cửa. Ngay cả sau khi nhân viên về nhà, các bot vẫn hoạt động, mang lại cả kỳ vọng và thực tế là người dùng có thể kinh doanh bất cứ thời điểm nào họ muốn. Việc này không chỉ giới hạn ở thương mại điện tử và hoạt động kỹ thuật số thuần túy. Tương lai với sự hỗ trợ của AI có nghĩa là các cửa hàng cà phê 24 giờ hoàn toàn tự động và các ngân hàng không còn hoạt động theo giờ của các nhân viên ngân hàng. Trong tương lai với sự hỗ trợ của AI, các doanh nghiệp không có khung thời gian làm việc, mà họ lúc nào cũng làm việc.
 

TƯƠNG LAI LÀ TỰ CHỦ
AI đang mang lại khả năng vận hành tự chủ cho mọi loại hình. Tất nhiên, đầu tiên vẫn là các phương tiện giao thông tự hành, nhưng đây chỉ là một ứng dụng cụ thể của các hệ thống tự trị - và thậm chí không phải là ứng dụng tốt nhất. Trong tương lai, tất cả các phương thức vận tải sẽ trở nên tự chủ, và điều này sẽ mang lại sự thay đổi trong cách chúng ta tư duy về những loại hình như phương tiện giao thông. Nếu chúng ta nghĩ đến việc kết hợp AI với các doanh nghiệp như Uber hoặc Lyft, nơi bạn có thể gọi xe theo yêu cầu bất cứ lúc nào, bạn sẽ không còn cần phải sở hữu xe riêng nếu bạn có thể luôn gọi được xe và luôn có xe phục vụ bất cứ khi nào bạn cần. Xã hội của chúng ta đang phát triển theo hướng cho phép chúng ta có thể mường tượng những khả năng này.
Tự động mọi thứ không chỉ có xe tự hành. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể có các hệ thống và hoạt động tự hành đủ loại, từ các bot phần mềm tự trị được mô tả ở trên chuyên thực hiện công việc đơn giản cần trong hầu hết các quy trình cho đến triển vọng bán lẻ tự động hiện đang được đổi mới bởi Amazon Go và nhiều công ty khác. Sự kết hợp giữa thị giác máy tính, máy học, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dự đoán và thế giới các thiết bị và cảm biến thông minh có nghĩa là chúng ta sẽ ngập trong các hệ thống tự trị đủ kiểu trong cuộc sống hàng ngày.
 

NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA CON NGƯỜI
Ngoài hỗ trợ cho hoạt động của con người, AI sẽ sớm trở thành một phần trong trải nghiệm chung của con người. Chúng ta sẽ ngày càng sử dụng và đôi khi dựa dẫm vào các hệ thống AI để tăng cường tương tác hàng ngày với nhau, mở rộng khả năng sáng tạo và mang lại nhiều cách thức thể hiện bản thân mà ngày nay con người vẫn chưa thực hiện được. Giống như cách kiểm tra chính tả là một phần bắt buộc của ngay cả những nhà văn chuyên nghiệp nhất, AI sẽ được sử dụng để mang lại cho chúng ta khả năng dịch ngôn ngữ và tăng cường sáng tạo. Các hệ thống AI hiện đã giúp những người có thiên phú nghệ thuật sáng tác và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và âm nhạc có chất lượng cao. Các hệ thống AI cũng có ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta giao tiếp và hòa nhập với nhau. Con người là những sinh vật mang tính cộng đồng đáng kinh ngạc và một trong những phát triển lớn nhất của công nghệ máy học là dịch máy có thể giúp con người hiểu và giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Trong tương lai với sự hỗ trợ AI, con người sẽ có thể trò chuyện và tương tác với nhau bằng ngôn ngữ bản địa mà không phải lo lắng về sự sai lệch của chuyển ngữ. Các mô hình máy học sẽ có thể hiểu ngữ cảnh, sắc thái và các từ thông tục giúp hoàn thiện những thiếu sót trong giao tiếp của con người. Điều này sẽ giúp những người nói hai ngôn ngữ khác nhau có thể tiếp tục cuộc trò chuyện dễ dàng cho dù đó là để kinh doanh hay đi du lịch. AI sẽ giúp chúng ta tiếp tục đáp ứng nhu cầu kết nối với những người khác theo những cách có ý nghĩa.
 

THAY ĐỔI MỐI QUAN HỆ CỦA CON NGƯỜI VỚI DỮ LIỆU: TRI THỨC LAN TỎA
Internet và điện thoại di động đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với người khác và thế giới xung quanh. Vào những năm 1980, khái niệm “điện toán lan tỏa” không gì khác hơn là tầm nhìn viển vông của những người có sẵn máy tính mọi lúc mọi nơi, với quyền truy cập tức thời vào dữ liệu và thông tin. Chỉ mất vài thập kỷ để biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Hiện tại chúng ta mang theo các thiết bị được kết nối liên tục có quyền truy cập thông tin trên toàn thế giới. Và giờ, thông qua AI, chúng ta đã vượt ra khỏi ý tưởng về điện toán lan tỏa để chuyển sang tri thức lan tỏa. Tri thức lan tỏa là ý tưởng con người không chỉ luôn được kết nối với mạng lưới thông tin trên toàn thế giới, mà tất cả các hệ thống sẽ có nguồn tri thức liên tục về những gì con người đang làm và cách thức con người làm việc đó. Đó là ý tưởng về việc mọi người sẽ biết những điều về bạn nhờ những gì có sẵn thông qua công nghệ. Về mặt tích cực, điều này có thể có ý nghĩa rất lớn đối với việc sẵn sàng ứng phó với thảm họa. Ví dụ, các trường hợp như Cảnh báo Sóng thần Tsumani hay cảnh báo lốc xoáy, 10 hoặc 15 năm trước đây chúng ta đã không thể nhận được tin nhắn văn bản khi một đứa trẻ bị mất tích hoặc một cơn bão sắp xảy ra. Ý tưởng về điện toán lan tỏa khiến có thể đưa ra một giả định cho rằng một tin nhắn văn bản để thông báo là đủ. Nhưng nếu nghĩ như vậy thì đó một cách thức chẳng mấy thông minh. Điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống đã biết rằng bạn đang hoặc không đang trong vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão, lại có thể hướng dẫn bạn đến một nơi an toàn để tìm nơi trú ẩn và sẽ cảnh báo cho những người cứu hộ đầu tiên nếu cơn bão tấn công vào vị trí của bạn. Đây chính là ý tưởng về tri thức lan tỏa và nó sẽ tác động đến mọi thứ từ cách chúng ta mua sắm đến cách chúng ta sống. Vấn đề với tri thức lan tỏa là yếu tố “sợ hãi”. Đối với nhiều người, tri thức lan tỏa có nghĩa là bị giám sát toàn diện. Chúng ta không muốn các hệ thống biết chúng ta đang ở đâu và đang làm gì, nhưng chúng ta lại thoải mái cung cấp thông tin này thông qua các điện thoại hỗ trợ GPS được kết nối với phương tiện truyền thông xã hội bằng camera. Mặc dù chúng ta có thể cáo buộc chính phủ hoặc các công ty theo dõi chúng ta mà không có sự đồng ý, nhưng chúng ta thực sự đã tự động cung cấp thông tin này để đổi lấy tất cả các tiện ích hiện đại có được nhờ kết nối lan tỏa đó. Vì vậy, chúng ta sẽ còn thấy mọi người tiếp tục cung cấp thông tin đóng góp vào tri thức lan tỏa để đổi lấy sự tiện lợi thậm chí còn lớn hơn. Tương lai được AI hỗ trợ sẽ là một thế giới nơi có nhiều quyền truy cập hơn vào tất cả các loại thông tin và chúng ta sẽ yêu cầu những người có quyền truy cập vào những thông tin đó sử dụng thông minh và sử dụng nó vì lợi ích của con người. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cần thêm những người có quyền giám sát nguồn tri thức lan tỏa này. Hiện tại, vẫn chưa thể biết chắc chắn tầm nhìn về tương lai được AI hỗ trợ sẽ trở thành hiện thực sớm hay muộn và bằng cách nào, nhưng ngay cả những người có khả năng quan sát bình thường nhất cũng có thể thấy rằng đây là xu hướng không thể tránh khỏi. Một điều chắc chắn là xu hướng này đang diễn ra và chúng ta đã và đang đi theo hướng đó. Các công ty đang phát triển và đầu tư vào các công nghệ này. Tương lai sẽ được AI kích hoạt và điều này tùy thuộc vào khả năng mang lại những điều thiết thực nhất cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
 

Phương Anh 
https://www.forbes.com/sites/cognitiveworld/