Submitted by phuocnm on Wed, 07/08/2020 - 16:53

Chỉ mới năm năm trước, đã có một lượng lớn sự hoài nghi từ các nhà đầu tư về khả năng tồn tại của nguồn mở như một mô hình kinh doanh. Luận điểm chung là Red Hat chỉ là một bông tuyết và không có công ty nguồn mở nào khác có ý nghĩa trong vũ trụ phần mềm.

Trôi nhanh đến ngày hôm nay và chúng ta đã chứng kiến ​​sự phấn khích ngày càng tăng trong không gian: Red Hat đang được IBM mua lại với giá 32 tỷ đô la (gấp 3 lần vốn hóa thị trường của nó từ năm 2014); MuleSoft đã được mua lại sau khi ra mắt công chúng với giá 6,5 tỷ USD ; MongoDB hiện có giá trị lên tới 4 tỷ đô la; IPO Elastic có giá trị hiện tại là 6 tỷ đô la ; và, thông qua việc sáp nhập Cloudera và Hortonworks , một công ty mới có vốn hóa thị trường ở Bắc Mỹ có giá 4 tỷ đô la sẽ xuất hiện. Ngoài ra, có một đội ngũ ngày càng tăng của các công ty phần mềm nguồn mở (OSS) ấn tượng đang nỗ lực vượt qua các giai đoạn phát triển của sự phát triển của họ: Confluent , HashiCorp , DataBricksKong , Cockroach Labs và nhiều công ty khác. Với các bội số tương đối mà Phố Wall và các nhà đầu tư tư nhân đang giao cho các công ty nguồn mở này, có vẻ như khá rõ ràng rằng có điều gì đó đặc biệt đang xảy ra.

Vì vậy, tại sao phong trào này từng là đại diện cho "chảy máu phần mềm"  trở thành điểm nóng nhất? Có một số thay đổi cơ bản có các doanh nghiệp nguồn mở tiên tiến và triển vọng của họ trên thị trường.

 

                                             Hình: David Paul Morris / Bloomberg qua Getty Images

Từ nguồn mở đến lõi mở cho SaaS

Các dự án nguồn mở ban đầu không thực sự là doanh nghiệp, chúng là những cuộc cách mạng chống lại lợi nhuận không công bằng mà các công ty phần mềm nguồn đóng đang gặt hái. Microsoft,Oracle, SAP và các công ty khác đang trích xuất phần mềm độc quyền giống như các chương trình cho thuê phần mềm, mà các nhà phát triển hàng đầu thời đó không tin là đẳng cấp thế giới. Vì vậy, bắt đầu với các thành phần được sử dụng rộng rãi nhất của phần mềm - hệ điều hành và cơ sở dữ liệu - các nhà phát triển tiến bộ đã hợp tác, thường là không đồng bộ, để tạo ra những phần mềm tuyệt vời. Mọi người không chỉ có thể nhìn thấy phần mềm mở, mà thông qua một mô hình quản trị đan xen lỏng lẻo, họ đã thêm, cải thiện và nâng cao nó.

Phần mềm ban đầu được tạo ra bởi và dành cho các nhà phát triển, điều đó có nghĩa là lúc đầu, nó không thân thiện với người dùng nhất. Nhưng nó lại hiệu suất, mạnh mẽ và linh hoạt. Những giá trị này dần dần bị xâm phạm trong thế giới phần mềm và trong một thập kỷ, Linux đã trở thành hệ điều hành phổ biến thứ hai cho các máy chủ (bên cạnh Windows); MySQL nhân đôi kỳ tích đó bằng cách ăn mòn sự thống trị của Oracle.

Các dự án kinh doanh đầu tiên đã cố gắng tận dụng việc áp dụng này bằng cách cung cấp các "đăng ký hỗ trợ cấp độ doanh nghiệp" cho các bản phân phối phần mềm đó. Redhat nổi lên người chiến thắng trong cuộc đua Linux và MySQL (công ty) cho cơ sở dữ liệu. Các doanh nghiệp này có một số hạn chế rõ ràng - khó kiếm tiền từ phần mềm chỉ với các dịch vụ hỗ trợ, nhưng quy mô thị trường cho hệ điều hành và cơ sở dữ liệu lớn đến mức, mặc dù có nhiều thách thức khó khăn trong mô hình kinh doanh, các công ty lớn vẫn được hình thành.

Việc áp dụng thành công Linux và MySQL đã đặt nền tảng cho thế hệ thứ hai của các công ty nguồn mở - những người con của thế hệ này là Cloudera và Hortonworks. Các dự án và doanh nghiệp nguồn mở này về cơ bản khác với thế hệ đầu tiên trên hai chiều. Đầu tiên, phần mềm được phát triển chủ yếu trong một công ty hiện có chứ không phải bởi một cộng đồng rộng lớn, không bị ảnh hưởng (trong trường hợp của Hadoop, phần mềm đã hình thành trong Yahoo!)Thứ hai, các doanh nghiệp này dựa trên mô hình chỉ gồm một số thành phần của phần mềm trong dự án là được cấp phép miễn phí, vì vậy họ có thể tính phí cho khách hàng sử dụng một số phần mềm theo giấy phép thương mạiCác khía cạnh thương mại được xây dựng đặc biệt cho sử dụng sản xuất doanh nghiệp và do đó dễ dàng kiếm tiền hơn. Do đó, các công ty này có khả năng thu được nhiều doanh thu hơn ngay cả khi thị trường cho sản phẩm của họ không có sức hấp dẫn như hệ điều hành và cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên, có những nhược điểm đối với mô hình kinh doanh nguồn mở thế hệ thứ hai này. Đầu tiên là không có công ty nào nắm giữ "quyền lực đạo đức" đối với phần mềm - và do đó, các đối thủ cạnh tranh để kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp miễn phí các phần của phần mềm của họ. Thứ hai, các công ty này thường "Ban-căng hóa" sự phát triển của phần mềm trong một nỗ lực để tạo sự khác biệt cho chính họ. Để làm cho vấn đề khó khăn hơn, các doanh nghiệp này đã không được xây dựng với một dịch vụ đám mây. Do đó, các nhà cung cấp đám mây đã có thể sử dụng phần mềm nguồn mở để tạo các doanh nghiệp SaaS có cùng cơ sở phần mềm. EMR của Amazon là một ví dụ tuyệt vời về điều này.

Sự phát triển mới nhất đến khi các nhà phát triển kinh doanh nắm bắt các thách thức mô hình kinh doanh tồn tại trong hai thế hệ đầu tiên - Gen 1 và Gen 2 - của các công ty nguồn mở và phát triển các dự án với hai yếu tố quan trọng. Đầu tiên là phần mềm nguồn mở hiện được phát triển phần lớn trong giới hạn của các doanh nghiệp. Thông thường, hơn 90% dòng mã trong các dự án này được viết bởi các nhân viên của công ty đã thương mại hóa phần mềm. Thứ hai, các doanh nghiệp này cung cấp phần mềm của riêng họ như một dịch vụ đám mây từ rất sớm. Theo một nghĩa nào đó, đây là các "doanh nghiệp lai dịch vụ" Open Core / Cloud với nhiều con đường để kiếm tiền từ sản phẩm của họ. Bằng cách cung cấp các sản phẩm như SaaS, các doanh nghiệp này có thể đan xen phần mềm nguồn mở với phần mềm thương mại để khách hàng không còn phải lo lắng về việc họ nên lấy giấy phép nào. Các công ty như Elastic, Mongo và Confluent với các dịch vụ như Elastic Cloud, Confluent Cloud và MongoDB Atlas là những ví dụ về Gen 3. Ý nghĩa của sự phát triển này là các công ty phần mềm nguồn mở hiện có cơ hội trở thành mô hình kinh doanh thống trị cho hạ tầng phần mềm.

Vai trò của cộng đồng

Mặc dù các sản phẩm của các công ty Gen 3 này chắc chắn được kiểm soát chặt chẽ hơn bởi các công ty chủ quản, cộng đồng nguồn mở vẫn đóng vai trò nòng cốt trong việc tạo và phát triển các dự án nguồn mở. Đối với một, cộng đồng  vẫn  khám phá  các dự án sáng tạo nhất và có liên quan. Họ đóng vai chính trong các dự án trên GitHub,tải xuống phần mềm để dùng thử và truyền giáo những gì họ cho là dự án tốt hơn để những người khác có thể hưởng lợi từ phần mềm tuyệt vời. Giống như cách một bài đăng blog hay tweet lan truyền mạnh mẽ, phần mềm nguồn mở tuyệt vời tận dụng hiệu ứng mạng. Đó là cộng đồng là nguồn quảng bá cho tính lan truyền đó.

Cộng đồng cũng kết thúc một cách hiệu quả là "người quản lý sản phẩm" cho các dự án đó. Nó yêu cầu cải tiến và trau giồi; nó chỉ ra những thiếu sót của phần mềm. Các yêu cầu tính năng không có trong tài liệu yêu cầu sản phẩm, nhưng trên GitHub, các luồng nhận xét và Tin tức Hacker. Và, nếu một dự án nguồn mở siêng năng hồi đáp với cộng đồng, nó sẽ tự định hình theo các tính năng và khả năng mà các nhà phát triển muốn.

Cộng đồng cũng hoạt động như bộ phận QA cho phần mềm nguồn mở. Nó sẽ xác định các lỗi và thiếu sót trong phần mềm; kiểm tra phiên bản 0.x siêng năng; và cung cấp cho các công ty thông tin phản hồi về những gì đang làm việc hoặc những gì không. Cộng đồng cũng sẽ thưởng cho phần mềm tuyệt vời với phản hồi tích cực, điều này sẽ khuyến khích sử dụng rộng rãi hơn.

 Tuy nhiên, điều  đã thay đổi là cộng đồng không liên quan như trước đây trong quá trình mã hóa thực tế của các dự án phần mềm. Mặc dù đó là một nhược điểm so với các công ty Gen 1 và Gen 2, nhưng nó cũng là một trong những thực tế không thể tránh khỏi của mô hình kinh doanh đang phát triển.

 

                                              Linus Torvalds - người thiết kế hệ điều hành nguồn mở Linux.

Sự trỗi dậy của nhà phát triển

Thực sự quan trọng để nhận ra tầm quan trọng ngày càng tăng của nhà phát triển đối với các dự án nguồn mở này. Mô hình tiếp thị truyền thống của phần mềm nguồn đóng nhắm mục tiêu CNTT là trung tâm mua phần mềm. Mặc dù CNTT vẫn đóng vai trò, khách hàng thực sự của nguồn mở là các nhà phát triển thường khám phá phần mềm, sau đó tải xuống và tích hợp nó vào các phiên bản nguyên mẫu của các dự án mà họ đang làm việc. Sau khi phần mềm truyền nhiễm đã bị lây nhiễm bởi các phần mềm nguồn mở, các dự án này hoạt động theo chu kỳ phát triển của các tổ chức từ thiết kế, tạo mẫu, phát triển, tích hợp và thử nghiệm, dàn dựng và cuối cùng là sản xuất. Vào thời điểm phần mềm nguồn mở được sản xuất, hiếm khi, nếu có, sẽ bị dịch chuyển. Về cơ bản, phần mềm này không bao giờ được bán trên thị trường;

Nói cách khác, phần mềm nguồn mở tự thấm qua các chuyên gia thực sự và làm cho quá trình lựa chọn trở nên cơ sở hơn nhiều so với trước đây. Các nhà phát triển ban đầu về cơ bản rời khỏi (không còn hỗ trợ). Điều này trái ngược hoàn toàn với cách phần mềm được bán theo truyền thống.

Đức hạnh của mô hình kinh doanh nguồn mở

Mô hình kinh doanh kết quả của một công ty nguồn mở trông khá khác so với kinh doanh phần mềm truyền thống. Trước hết, dòng doanh thu là khác nhau. Bên cạnh, một công ty phần mềm nguồn đóng thường sẽ có thể tính phí nhiều hơn trên mỗi đơn vị so với một công ty nguồn mở. Thậm chí ngày nay, khách hàng có một số mức độ kháng cự khi trả giá cao cho mỗi đơn vị cho phần mềm về mặt lý thuyết là miễn phí. Nhưng, mặc dù phần mềm nguồn mở có chi phí thấp hơn trên mỗi đơn vị, nhưng nó tạo nên tổng quy mô thị trường bằng cách tận dụng độ co giãn trên thị trường. Khi một cái gì đó rẻ hơn, nhiều người mua nó. Đó là lý do tại sao các công ty nguồn mở có sự chấp nhận lớn và nhanh chóng như vậy khi họ đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm.

Một lợi thế lớn khác của các công ty nguồn mở là chuyển động tiếp cận thị trường hiệu quả và lan truyền hơn nhiều. Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất là người dùng đã là "một khách hàng" trước khi cô ấy trả tiền cho nó. Bởi vì rất nhiều sự chấp nhận ban đầu của phần mềm nguồn mở đến từ các nhà phát triển tải xuống và sử dụng phần mềm một cách hữu cơ, bản thân các công ty thường có thể bỏ qua cả giai đoạn tiếp thị và giai đoạn chứng minh của chu kỳ bán hàng. Mức độ bán hàng phù hợp hơn, bạn đã sử dụng 500 phiên bản phần mềm của chúng tôi trong môi trường của mình, bạn có muốn nâng cấp lên phiên bản doanh nghiệp và nhận các tính năng bổ sung này không? Điều này có nghĩa là chu kỳ bán hàng ngắn hơn nhiều, nhu cầu cần ít kỹ sư bán hàng hơn cho mỗi giám đốc điều hành tài khoản và thời gian hoàn vốn nhanh hơn nhiều so với chi phí bán hàng. Trên thực tế, trong một tình huống lý tưởng, các công ty nguồn mở có thể hoạt động với các Giám đốc điều hành tài khoản thuận lợi cho các tỷ lệ Kỹ sư hệ thống và có thể đi từ khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng (SQL) sang bán hàng trong vòng một quý.

Tính chất lan truyền này cho phép các doanh nghiệp phần mềm nguồn mở hiệu quả hơn nhiều so với các doanh nghiệp phần mềm truyền thống từ cơ sở tiêu thụ tiền mặt. Một số công ty nguồn mở tốt nhất đã có thể phát triển kinh doanh với tốc độ tăng trưởng ba chữ số trong cuộc sống của họ trong khi vẫn duy trì tỷ lệ đốt tiền mặt vừa phải. Điều này thật khó tưởng tượng trong một công ty phần mềm truyền thống. Không cần phải nói, tiêu thụ tiền mặt ít hơn bằng với độ pha loãng ít hơn cho những người sáng lập.

 

                                               Hình ảnh của Getty Images

Nguồn mở cho freemium*

(* Freemium là sự kết hợp của từ "free" (miễn phí) và "premium" (cao cấp). Đây là một mô hình kinh doanh khá đặc biệt liên quan đến việc cung cấp cho khách hàng cả dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí. Công ty cung cấp các dịch vụ cơ bản ban đầu miễn phí cho mọi người dùng thử; đồng thời cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn hoặc các tính năng bổ sung. Ý tưởng về mô hình kinh doanh Freemium được hình thành vào khoảng tháng 3/2006 bởi Fred Wilson, thời kỳ mà lợi nhuận được tạo ra từ quảng cáo trên các website đã giảm đi đáng kể, vì vậy freemium được sử dụng như một giải pháp thay thế đáng tin cậy. - Wikipedia)

Một khía cạnh cuối cùng của việc kinh doanh nguồn mở thay đổi đáng được xây dựng là sự chuyển đổi dần dần từ nguồn mở thực sự sang freemium hỗ trợ cộng đồng. Như đã đề cập ở trên, các dự án nguồn mở sớm đã tận dụng cộng đồng như những người đóng góp chính cho cơ sở phần mềm. Ngoài ra, ngay cả đối với các yếu tố nhỏ của phần mềm được cấp phép thương mại, vẫn có sự phản hồi đáng kể từ cộng đồng. Ngày nay, cộng đồng và cơ sở khách hàng hiểu biết nhiều hơn về mô hình kinh doanh nguồn mở   và có một sự đánh giá cao về việc các công ty nguồn mở xứng đáng có một tường phí "paywall" để họ có thể tiếp tục xây dựng và đổi mới.

Trong thực tế, từ góc độ khách hàng, hai đề xuất giá trị của phần mềm nguồn mở là bạn a) đọc mã nguồn; b) coi nó như freemium. Khái niệm về freemium là về cơ bản bạn có thể sử dụng nó miễn phí cho đến khi nó được triển khai trong sản xuất hoặc ở một mức độ nào đó. Các công ty như Elastic và Cockroach Labs đã đi xa đến mức thực sự mở nguồn cho tất cả phần mềm của họ nhưng áp dụng giấy phép thương mại cho các bộ phận của cơ sở phần mềm. Lý do là các khách hàng doanh nghiệp thực sự sẽ trả tiền cho dù phần mềm là mở hay đóng và họ được khuyến khích sử dụng phần mềm thương mại hơn nếu họ thực sự có thể đọc mã. Thật vậy, có một rủi ro là ai đó có thể đọc mã, sửa đổi nó một chút và phân phối phân phối. Nhưng tại các nền kinh tế phát triển - nơi mà phần lớn tiền thuê vẫn tồn tại,

Một yếu tố quyết định chính cho phong trào này là các giấy phép phần mềm hiện đại hơn mà các công ty ban đầu chấp nhận hoặc di chuyển theo thời gian. Giấy phép mới của Mongo, cũng như giấy phép của Elastic và Cockroach Labs  là những ví dụ điển hình cho việc này. Không giống như giấy phép ươm tạo Apache - vốn thường là điểm khởi đầu cho các dự án nguồn mở một thập kỷ trước, các giấy phép này thân thiện với doanh nghiệp hơn và hầu hết các doanh nghiệp nguồn mở kiểu mẫu đang áp dụng chúng.

Tương lai

Khi chúng tôi ban đầu  viết bài này về nguồn mở  bốn năm trước, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ thấy sự ra đời của   các công ty nguồn mở mang tính biểu tượng . Vào thời điểm chỉ có một mô hình - Red Hat - chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều hơn nữa. Ngày nay, chúng ta thấy một nhóm các doanh nghiệp nguồn mở lành mạnh, khá thú vị. Tôi tin rằng chúng ta chỉ đang vạch ra bề mặt của loại công ty mang tính biểu tượng mà chúng ta sẽ thấy xuất hiện từ nhóm gen nguồn mở. Từ một góc độ, các công ty có giá trị hàng tỷ đô là một minh chứng cho sức mạnh của mô hình. Điều rõ ràng là nguồn mở không còn là một cách tiếp cận bên lề đối với phần mềm. Khi các công ty hàng đầu trên thế giới được thăm dò ý kiến, rất ít trong số họ dự định có hệ thống phần mềm cốt lõi của họ là bất cứ điều gì  ngoài mã nguồn mở. Và nếu Fortune 5000 chuyển chi tiêu của họ cho phần mềm nguồn đóng sang nguồn mở, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của một cảnh quan hoàn toàn mới của các công ty phần mềm, với các nhà lãnh đạo của đoàn hệ mới này trị giá hàng chục tỷ đô la.

Rõ ràng, ngày đó không phải là ngày mai. Các công ty nguồn mở này sẽ cần phát triển và trưởng thành và phát triển các sản phẩm và tổ chức của họ trong thập kỷ tới. Nhưng xu hướng là không thể phủ nhận.

Theo mike-volpi - techcrunch.com