Submitted by phuocnm on Mon, 09/21/2020 - 00:46

Phần này cung cấp một số công cụ mà các chính phủ sẽ cần để thực hiện các bước đầu tiên trong sáng kiến ​​Dữ liệu mở. Nó dành cho các nhà quản lý và nhân viên khu vực công, những người được giao nhiệm vụ điều phối hoặc tổ chức một sáng kiến ​​Dữ liệu mở.

Khi lập kế hoạch cho sáng kiến ​​Dữ liệu mở hình thành và số lượng người tham gia mở rộng, các phần khác của bộ công cụ này sẽ trở nên phù hợp với nhiều vai trò khác nhau, bao gồm quản lý công nghệ , tương tác với người dùng và sản xuất dữ liệu . Trong giai đoạn đầu của quá trình lập kế hoạch, hỗ trợ kỹ thuật và Đánh giá mức độ sẵn sàng của dữ liệu mở cũng có liên quan.

1. Lợi ích của dữ liệu mở

Như với bất kỳ sáng kiến ​​công cộng nào, Dữ liệu mở liên quan đến một số chi tiêu của nguồn lực và nỗ lực công. Do đó, các quan chức công thường quan tâm đến lợi ích của Dữ liệu mở so với mức độ nỗ lực cần thiết.

Tương tự như các mặt hàng toàn cầu khác, dữ liệu có tiềm năng mang lại lợi ích đáng kể. Trên thực tế, dữ liệu được gọi là dầu mới , bởi vì trong khi cả dữ liệu và dầu đều có giá trị nội tại, cả hai đều phải được “tinh chế” hoặc biến đổi theo cách khác để phát huy hết tiềm năng của chúng. Khi dữ liệu của chính phủ có thể truy cập và sử dụng lại được, chúng cho phép các cá nhân, tổ chức và thậm chí chính chính phủ đổi mới và cộng tác theo những cách mới.

Từ việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đến đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính phủ, Dữ liệu mở có thể mang lại lợi ích cho công dân, tổ chức - và chính chính phủ.

Nói chung, các lợi ích của Dữ liệu mở bao gồm:

  • Tính minh bạch. Dữ liệu mở hỗ trợ sự giám sát của công chúng đối với các chính phủ và giúp giảm tham nhũng bằng cách tạo điều kiện minh bạch hơn. Ví dụ: Dữ liệu mở giúp dễ dàng hơn trong việc giám sát các hoạt động của chính phủ, chẳng hạn như theo dõi các tác động và chi tiêu ngân sách công. Nó cũng khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của công dân vào các công việc của chính phủ và hỗ trợ các xã hội dân chủ bằng cách cung cấp thông tin về thủ tục bỏ phiếu, địa điểm và các vấn đề về lá phiếu.

  • Cải thiện Dịch vụ Công cộng. Dữ liệu mở cung cấp cho công dân những nguyên liệu thô mà họ cần để tham gia vào chính phủ của họ và đóng góp vào việc cải thiện các dịch vụ công. Ví dụ: công dân có thể sử dụng Dữ liệu mở để đóng góp vào việc lập kế hoạch công hoặc cung cấp phản hồi cho các bộ chính phủ về chất lượng dịch vụ.

  • Đổi mới và Giá trị Kinh tế. Dữ liệu công khai và việc tái sử dụng chúng là những nguồn lực quan trọng cho sự đổi mới xã hội và tăng trưởng kinh tế. Dữ liệu mở cung cấp cơ hội mới cho các chính phủ để cộng tác với công dân và đánh giá các dịch vụ công bằng cách cấp cho công dân quyền truy cập vào dữ liệu về các dịch vụ đó. Các doanh nghiệp và doanh nhân đang sử dụng Dữ liệu mở để hiểu rõ hơn về thị trường tiềm năng và xây dựng các sản phẩm mới theo hướng dữ liệu.

  • Hiệu quả. Dữ liệu mở giúp các bộ chính phủ khám phá và truy cập dữ liệu của chính họ hoặc dữ liệu từ các bộ khác dễ dàng và ít tốn kém hơn, giúp giảm chi phí mua lại, dự phòng và chi phí. Dữ liệu mở cũng có thể trao quyền cho công dân khả năng cảnh báo các chính phủ về những lỗ hổng trong bộ dữ liệu công cộng và cung cấp thông tin chính xác hơn.

Nghiên cứu chính về lợi ích dữ liệu mở

Nguồn: Phân tích Viện Toàn cầu McKinsey

Nguồn: Phân tích Viện Toàn cầu McKinsey

Dữ liệu mở: Mở khóa sự đổi mới và hiệu suất với thông tin lỏng (McKinsey Global Institute). Báo cáo này ước tính rằng Dữ liệu mở có thể giúp mở khóa giá trị kinh tế 3-5 nghìn tỷ đô la hàng năm trên bảy lĩnh vực chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Khám phá các tác động mới nổi của dữ liệu mở ở các nước đang phát triển . Đây là một nghiên cứu kéo dài nhiều quốc gia, kéo dài nhiều năm do World Wide Web Foundation đứng đầu để hiểu cách Dữ liệu mở đang được sử dụng ở các quốc gia và bối cảnh khác nhau trên khắp thế giới đang phát triển.

Đọc thêm

Các liên kết này cung cấp thêm thông tin về lợi ích của Dữ liệu mở.

  • Dữ liệu mở và Tăng trưởng Kinh tế (Quan hệ Đối tác Chính phủ Mở). Blog này thảo luận về cách Dữ liệu mở có thể là một động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế và trích dẫn ba kênh chính mà theo đó sự tăng trưởng đó có thể xảy ra: Đổi mới kinh doanh, sáng tạo kinh doanh và hiệu quả kinh doanh.

  • Chi phí và Lợi ích của việc Cung cấp Dữ liệu (Dịch vụ Dữ liệu Quốc gia Úc). Nghiên cứu năm 2011 này xem xét các chi phí và lợi ích đối với các tổ chức khu vực công để cung cấp dữ liệu của họ một cách tự do. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Chiến lược tại Đại học Victoria, tập trung vào các chi phí và lợi ích riêng biệt và tập thể cho các tổ chức và người sử dụng cũng như những lợi ích rộng lớn hơn cho nền kinh tế.

  • Lợi ích của Dữ liệu Mở - Bằng chứng từ Nghiên cứu Kinh tế (Nhóm Công tác Kinh tế Mở, OKF). Nhóm này ủng hộ kinh tế học phải được xây dựng trên những nền tảng minh bạch và để dữ liệu và phân tích kinh tế được cung cấp cho tất cả xã hội, không chỉ các nhà kinh tế học. (hơn…)

  • Tài liệu Trực tiếp của OKF về Bằng chứng & Giai thoại cho Dữ liệu Chính phủ Mở (Quỹ Kiến thức Mở). Phần trình bày này cung cấp các ví dụ để hỗ trợ việc mở dữ liệu của chính phủ và nêu ra những lợi ích chính xảy ra khi chính phủ mở dữ liệu, tức là nó giúp thúc đẩy việc tạo ra các doanh nghiệp và dịch vụ sáng tạo mang lại giá trị xã hội và thương mại, đồng thời khuyến khích sự minh bạch của chính phủ và sự tham gia của người dân.

  • Khung thông tin quốc gia về thông tin khu vực công và dữ liệu mở (Ban cố vấn về thông tin khu vực công). Ngoài việc áp dụng các sáng kiến ​​của chính phủ về việc mở các bộ dữ liệu công cộng, bài báo này còn lập luận về việc triển khai Khung Thông tin Quốc gia (NIF), một cơ sở hạ tầng chiến lược. (hơn…)

  • Đánh giá của Shakespeare: Đánh giá độc lập về thông tin khu vực công (Stephan Shakespeare). Dựa trên đánh giá thị trường được ủy quyền về thông tin khu vực công (PSI) và khảo sát ý kiến ​​công chúng, đánh giá này đánh giá giá trị kinh tế và xã hội của PSI ở Anh. Nó đánh giá quy mô, phạm vi tiếp cận và bản chất của thị trường cho PSI, thông tin mà công dân quan tâm nhất và cách họ sử dụng nó, và các ưu tiên chính sách của công dân. Nó cũng đề cập đến quyền riêng tư, khả năng, bằng chứng và quyền sở hữu của PSI.

  • Đánh giá Thị trường về Thông tin Khu vực Công của Deloitte (Bộ Kỹ năng & Đổi mới Doanh nghiệp Vương quốc Anh). Đánh giá thị trường này, do Deloitte viết và được ủy quyền bởi Bộ Kỹ năng & Đổi mới Doanh nghiệp, là bản đánh giá thị trường đầu tiên trên toàn Vương quốc Anh của PSI. Nó thiết lập cơ sở bằng chứng liên quan đến giá trị của PSI và nêu bật các hàm ý chính sách từ một nghiên cứu về cách nó có thể được sử dụng tốt hơn. (hơn…)

  • Video Quảng cáo Chính phủ Mở của OGP (Open Government Partnership). Một video ngắn nêu bật các ví dụ về cách Dữ liệu mở đã khiến chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương ở các khu vực như Tanzania, Chile và New York làm việc chăm chỉ hơn cho người dân của họ. Trong một ví dụ, các bệnh viện ở Anh bắt đầu cạnh tranh sau khi tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật tim được công bố và tỷ lệ sống sót được cải thiện 50%.

  • La Innovación en Servicios en España (Rooter). Nghiên cứu này do một công ty chuyên về phân tích, tư vấn chiến lược và dịch vụ pháp lý thực hiện, chỉ có bằng tiếng Tây Ban Nha.

  • Reutilización de Información pública y privada en España (Rooter). Nghiên cứu này do một công ty chuyên về phân tích, tư vấn chiến lược và dịch vụ pháp lý thực hiện, chỉ có bằng tiếng Tây Ban Nha.

  • Giá trị của dữ liệu địa chỉ Đan Mạch: Lợi ích xã hội từ thỏa thuận năm 2002 về mua sắm dữ liệu địa chỉ, v.v. miễn phí (Bản trình bày ) (Cơ quan Doanh nghiệp và Xây dựng Đan Mạch). Nghiên cứu năm 2010 này phân tích giá trị và lợi ích liên quan đến việc phát hành dữ liệu địa chỉ của Đan Mạch, bao gồm cả các tọa độ địa lý, được cung cấp cho công chúng vào năm 2002. (thêm…)

  • Sunlight Foundation: Tại sao phải mở dữ liệu? . Để hiểu những rào cản mà các chính phủ, tổ chức và cơ quan phải đối mặt khi mở dữ liệu, Sunlight Foundation đã sử dụng nguồn cung ứng cộng đồng để thu thập hơn 50 lý do thường được trích dẫn cho việc không công bố dữ liệu, từ các nguồn cả bên trong và bên ngoài chính phủ. (hơn…)

  • Thống kê và Dữ liệu Mở: Thu thập kiến ​​thức chưa sử dụng, trao quyền cho người dân và cải thiện các dịch vụ công (Ủy ban Lựa chọn Hành chính Công của Hạ viện). Nghiên cứu này cho rằng nhiều cơ hội để thu thập kiến ​​thức chưa sử dụng, dưới dạng dữ liệu, hiện đang bị lãng phí, khi kiến ​​thức đó có thể được sử dụng để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và xã hội nói chung. (hơn…)

  • Dữ liệu tài chính mở . Báo cáo này của Ngân hàng Thế giới đánh giá tiềm năng sử dụng dữ liệu tài chính mở để tăng cường sự tham gia của người dân trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ công.

  • Dữ liệu mở như một công cụ chống tham nhũng (Nền tảng thông tin khu vực công châu Âu). Báo cáo này nêu ra ba giải pháp tiềm năng trong đó việc phát hành và sử dụng lại Dữ liệu mở có thể giúp hạn chế tham nhũng và quan liêu của chính phủ: Bằng cách xác định các loại tham nhũng khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau; bằng cách đề xuất dữ liệu liên quan nên được phát hành trong một bối cảnh cụ thể; và bằng cách chứng minh các phương pháp hay nhất về sử dụng lại thông tin và dữ liệu để cung cấp sự minh bạch trong các lĩnh vực này.

2. Chính sách dữ liệu mở

Chính sách Dữ liệu mở phục vụ hai nhóm người dùng: Chính phủ và các tổ chức “bên cung” khác cũng như công dân và những người sử dụng dữ liệu khác. Mỗi nhóm nhận được lợi ích và hỗ trợ riêng biệt từ các chính sách Dữ liệu mở. Đối với chính phủ, các bộ và các tổ chức bên cung, các chính sách cung cấp hướng dẫn, chỉ dẫn, yêu cầu và công cụ để triển khai Dữ liệu mở. Các chính sách thường nêu rõ những loại dữ liệu nào có thể không được coi là mở và tại sao cũng như cách bảo vệ thông tin nhạy cảm. Họ cũng có thể thiết lập việc quản lý sáng kiến ​​Dữ liệu Mở, mô tả các nhóm làm việc liên cơ quan và cung cấp các đầu mối liên hệ.

Đối với các nhóm người dùng bao gồm công dân, tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và người tiêu dùng dữ liệu, chính sách Dữ liệu mở xác định rõ dữ liệu nào được hoặc sẽ công khai, cách thức và địa điểm thu thập dữ liệu, tiêu chuẩn cung cấp dữ liệu và siêu dữ liệu (cũng thúc đẩy trách nhiệm giải trình) và cách thức tham gia với chính phủ hoặc cơ quan sản xuất.

Các chính sách hỗ trợ cả người tiêu dùng dữ liệu và nhà sản xuất dữ liệu bằng cách vạch ra rõ ràng các tiêu chuẩn, quy trình và yêu cầu để cung cấp và thu thập thông tin công khai.

Một lợi ích bổ sung của các chính sách Dữ liệu mở là thông tin chi tiết mà chúng cung cấp về các thủ tục nội bộ của chính phủ để quản lý sáng kiến ​​Dữ liệu mở, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về hệ sinh thái dữ liệu. Vì các chính phủ thường là những người tiêu dùng quan trọng dữ liệu của riêng họ, nên các chính sách Dữ liệu mở có thể hữu ích cho các chính phủ từ quan điểm của cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Hướng dẫn về Chính sách Dữ liệu Mở

Ví dụ về chính sách dữ liệu mở

3. Tài nguyên học tập dữ liệu mở

Sách, sổ tay, sách hướng dẫn, bài thuyết trình và các tài liệu đào tạo khác về chủ đề Dữ liệu mở:

  • Học trực tuyến dữ liệu mở (Ngân hàng Thế giới). Ngân hàng Thế giới đã phát triển một loạt bài học điện tử gồm 3 khóa học nhằm cung cấp kiến ​​thức và kỹ năng cho các học viên và người sử dụng dữ liệu mở. Mỗi khóa học trong loạt bài này được thiết kế cho một phân khúc người dùng riêng biệt và cung cấp các kỹ năng kỹ thuật chuyên sâu, các ví dụ sâu rộng và các nghiên cứu điển hình, tập trung vào dữ liệu mở ở các nước đang phát triển

  • Dữ liệu mở tại Ngân hàng Thế giới . Trình chiếu PowerPoint tóm tắt sáng kiến ​​Dữ liệu Mở của Ngân hàng Thế giới; thường được sử dụng như một phần của các buổi đào tạo trong nước

  • Hướng dẫn về Dữ liệu Mở cho Sự Tham gia của Công dân (Liên hợp quốc). Hướng dẫn giúp các nhà hoạch định chính sách và nhà công nghệ - đặc biệt là những người ở các nước đang phát triển - hiểu, thiết kế, thực hiện và duy trì các sáng kiến ​​cởi mở của chính phủ

  • Mở Sổ tay Dữ liệu (OKFN). Chi tiết về “tại sao, cái gì và như thế nào” của Dữ liệu mở; đặc biệt hữu ích cho những người chịu trách nhiệm mở dữ liệu của chính phủ

  • Data Wrangling Handbook (Trường dữ liệu). Cung cấp bảng thuật ngữ và giải thích các giai đoạn cơ bản của quá trình xử lý dữ liệu (ví dụ: thu nhận, trích xuất, làm sạch, chuyển đổi, tích hợp, phân tích, trình bày); cho tất cả các cấp độ kinh nghiệm

  • Sổ tay Báo chí Dữ liệu (Trung tâm Báo chí Châu Âu & OKFN). Sách tham khảo nguồn mở khám phá báo chí dữ liệu

  • Dữ liệu mở: Giới thiệu (OKFN). Tổng quan về các yêu cầu đối với Dữ liệu mở và nội dung liên quan; ủng hộ việc sử dụng "tính cởi mở" để đóng góp vào kiến ​​thức mở

  • Hướng dẫn trường dữ liệu mở (Socrata). Tuyển tập các bài học kinh nghiệm của những người tiên phong trong phong trào Dữ liệu Mở; cho các công chức trong chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức phi chính phủ

  • Chuỗi hướng dẫn dữ liệu mở (ODI). Loạt bài này cung cấp thông tin cơ bản và đào tạo về các chủ đề cụ thể như cấp phép, ẩn danh dữ liệu, tạo trường hợp kinh doanh cho dữ liệu mở và nhiều chủ đề khác. Bộ sưu tập này mở rộng theo thời gian.

  • Mạng Nghiên cứu Dữ liệu Mở . Mạng kết nối các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đang khám phá việc triển khai và tác động của các sáng kiến ​​Dữ liệu mở

  • Ngoài minh bạch: Dữ liệu mở và Tương lai của Đổi mới Công dân . Cuốn sách khảo sát Dữ liệu Mở, tập trung vào các ứng dụng dân sự của nó; các học viên thảo luận về thành tích của họ với dữ liệu dân sự mở

  • Hướng dẫn thực địa về dữ liệu mở cho sáng kiến ​​phục hồi (DRI) (Ngân hàng Thế giới). Thảo luận về cách xây dựng tầm nhìn chiến lược, ngân sách và thuê nhân sự cũng như đánh giá tác động của Dữ liệu mở và thực hiện tầm nhìn DRI mở để xây dựng các xã hội có khả năng phục hồi; nhằm cải thiện khả năng truy cập dữ liệu quản lý rủi ro thiên tai từ danh mục dữ liệu công khai; đặc biệt hữu ích cho các nhà lập kế hoạch và cán bộ chương trình

  • Dữ liệu mở: Những thách thức và cơ hội đối với Văn phòng Thống kê Quốc gia (Ngân hàng Thế giới). Cung cấp phân tích về các cơ hội và thách thức mà Dữ liệu mở mang lại cho các NSO cũng như các bước và giải pháp cần thiết để cho phép các NSO đóng một vai trò có giá trị trong các sáng kiến ​​Dữ liệu mở quốc gia hoặc địa phương

  • Tin học Cộng đồng và Dữ liệu Chính phủ Mở . Số đặc biệt của Tạp chí Tin học Cộng đồng khám phá mối liên hệ giữa dữ liệu mở của chính phủ và các chủ đề khác như tính minh bạch, Quyền được thông tin luật, quy định và quy hoạch công.

  • Hỗ trợ phát triển bền vững với dữ liệu mở . Báo cáo này đưa ra các cách mà chính phủ, nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự và ngành công nghiệp có thể áp dụng dữ liệu mở để giúp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

  • Báo cáo phân tích 6: Dữ liệu mở ở các thành phố 2 . Báo cáo này điều tra các sáng kiến ​​Dữ liệu mở tại tám thành phố quy mô trung bình của Châu Âu: Dublin, Florence, Gdansk, Ghent, Helsinki, Lisbon, Thessaloniki và Vilnius.

Nguồn: worldbank.org

  •