Submitted by phuocnm on Thu, 10/01/2020 - 17:15

Amazon hiện sẽ cho phép bạn thanh toán bằng lòng bàn tay tại các cửa hàng của họ

Và với sự hy vọng sẽ xuất hiện tại các cửa hàng của các nhà bán lẻ khác trong tương lai gần.

Amazon muốn người mua sắm tại các cửa hàng của mình - và của các nhà bán lẻ khác - thanh toán bằng lòng bàn tay với Amazon One.  Amazon

Hiện nay, Amazon chiếm gần 40% doanh số thương mại điện tử ở Mỹ và họ còn cắt giảm hoạt động mua sắm trực tuyến bằng cách bán các dịch vụ thanh toán và các công nghệ khác cho các trang web mua sắm bên ngoài. Bây giờ, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến cũng đang thực hiện một trò chơi để giành lấy một phần của mua sắm truyền thống - và nó muốn khách hàng giúp một tay để làm điều đó theo đúng nghĩa đen.

Hôm thứ Ba, Amazon đã tiết lộ một công nghệ sinh trắc học mới có tên Amazon One, cho phép người mua hàng thanh toán tại các cửa hàng bằng cách đặt lòng bàn tay lên thiết bị quét khi họ bước vào cửa hoặc khi họ trả phòng. Lần đầu tiên đăng ký sử dụng công nghệ này, khách hàng sẽ quét lòng bàn tay và đưa thẻ thanh toán của họ vào thiết bị đầu cuối; sau đó, họ có thể chỉ cần thanh toán bằng tay của mình. Công nghệ quét tay không chỉ dành cho các cửa hàng của Amazon - công ty hy vọng sẽ bán nó cho các nhà bán lẻ khác, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh.

"Công nghệ này sẽ có sẵn tại lối vào của hai trong số các cửa hàng tiện lợi không thu ngân Amazon Go của công ty ở Seattle, Washington, bắt đầu từ thứ Ba và sẽ triển khai cho phần còn lại của hơn 20 cửa hàng của chuỗi trong tương lai", Phó Chủ tịch Amazon Dilip Kumar nói trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Hai. Recode đã báo cáo vào tháng 12 rằng Amazon đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho một công nghệ thanh toán bằng tay như vậy .

Công nghệ này cũng có thể xuất hiện trong các cửa hàng Whole Foods, với việc Amazon gợi ý trong một thông cáo báo chí rằng họ sẽ giới thiệu thanh toán bằng lòng bàn tay trong những tháng tới tại các cửa hàng khác ngoài các địa điểm Amazon Go của mình. Kumar sẽ không bình luận về việc triển khai Whole Foods tiềm năng, mặc dù tờ New York Post đã báo cáo một năm trước rằng một kế hoạch như vậy đã được thực hiện.

Nhưng giám đốc điều hành Amazon đã nói rõ rằng công ty dự kiến ​​bán công nghệ này cho các nhà bán lẻ khác, giống như họ đã bắt đầu làm vào đầu năm nay với công nghệ “Just Walk Out” - hỗn hợp của máy ảnh, cảm biến và phần mềm thị giác máy tính cung cấp năng lượng cho Amazon Tới cửa hàng. Kumar cho biết quảng cáo chiêu hàng của Amazon One đối với các nhà bán lẻ khác rất đơn giản: giảm bớt ma sát cho khách hàng của bạn khi thanh toán, do đó rút ngắn hàng và tăng số lượng người mua sắm được phục vụ trên đường đi.

Kế hoạch của Amazon để cấp phép hai công nghệ cây nhà lá vườn này cho các nhà bán lẻ khác, dù là đối thủ cạnh tranh hay không, là câu chuyện thực tế: Amazon không hài lòng với sự thống trị của thương mại điện tử; họ muốn cắt giảm nhiều giao dịch hơn trong thế giới bán lẻ thực tế, nơi 80% thương mại vẫn diễn ra ở Mỹ. Vì vậy, họ đang xây dựng một bộ dịch vụ tương lai để thu hút các nhà bán lẻ khác, đồng thời trưng bày công nghệ tại các cửa hàng của chính mình như một nghiên cứu điển hình.

Một câu hỏi rõ ràng là liệu các nhà bán lẻ, nhiều người trong số họ coi Amazon là đối thủ cạnh tranh kiểu này hay cách khác, có muốn hợp tác kinh doanh với gã khổng lồ công nghệ hay không. Kumar chỉ ra Amazon Web Services, bộ phận trị giá 40 tỷ đô la của công ty cho thuê sức mạnh tính toán, lưu trữ dữ liệu và vô số khả năng phần mềm cho các công ty internet lớn và nhỏ, như một ví dụ về dịch vụ của Amazon thu hút các đối thủ cạnh tranh.

Amazon sẽ thu thập dữ liệu về nơi khách hàng Amazon One mua sắm khi họ sử dụng tùy chọn thanh toán, nhưng nó sẽ không biết người mua hàng mua gì hoặc họ chi tiêu bao nhiêu bên trong các cửa hàng bán lẻ của bên thứ ba. Người phát ngôn của Amazon cho biết công ty “không có kế hoạch sử dụng thông tin giao dịch từ các địa điểm của bên thứ ba cho quảng cáo trên Amazon hoặc các mục đích khác” và người mua hàng có thể đăng ký dịch vụ mà không cần liên kết với tài khoản khách hàng Amazon nếu họ muốn.

Một câu hỏi khác là liệu có đủ người sẵn sàng giao bản quét tay của họ cho Amazon để tiết kiệm một chút thời gian khi thanh toán hay không. Đúng là ngày nay, phương thức thanh toán không chạm có thể hấp dẫn hơn, trong thời kỳ đại dịch Covid-19 , thậm chí là một năm trước. Nhưng các phương thức thanh toán mới thường phải đối mặt với những thách thức lớn về việc áp dụng và đó là ngay cả khi sinh trắc học không liên quan. Theo dõi sinh trắc học đặt ra một loạt các mối quan tâm về quyền riêng tư, bao gồm khả năng bị tấn công có chủ đích hoặc vi phạm dữ liệu hàng loạt.

Kumar, giám đốc điều hành của Amazon, cho biết càng nhiều địa điểm mà Amazon có thể giới thiệu công nghệ, thì càng có nhiều khách hàng có giá trị tìm thấy nó và sẵn sàng dùng thử. Đó là lý do tại sao công ty có kế hoạch quảng cáo các trường hợp sử dụng khác ngoài thanh toán. Kumar cũng cho biết Amazon đang thảo luận với các đối tác tiềm năng về ý tưởng liên kết quét lòng bàn tay với ID tòa nhà để thay thế thẻ ID văn phòng hoặc với vé sự kiện cho sân vận động hoặc đấu trường - hai cài đặt nghe có vẻ không đặc biệt hấp dẫn trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, nhưng có thể trong tương lai khi tụ tập trong một đám đông sẽ không gây ra rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.

Giám đốc điều hành nói thêm rằng Amazon đã chọn quét lòng bàn tay thay vì các tùy chọn sinh trắc học khác vì một vài lý do. Một, ông nói, không dễ để một kẻ xấu xác định một người chỉ bằng cách xem hình ảnh bàn tay của họ, nếu tài liệu đó đã từng bị rò rỉ. Cái khác là sự độc đáo trên bàn tay của mỗi người. Ông nói: “Ngay cả những cặp song sinh giống hệt nhau cũng có nhiều điểm khác biệt trong cấu trúc lòng bàn tay. Một phát ngôn viên nói thêm rằng các hình ảnh được mã hóa khi được quét và sau đó “được gửi đến một khu vực bảo mật cao mà chúng tôi tùy chỉnh xây dựng trên đám mây để phân tích và lưu trữ”.

Đối với một số người, sự tăng giá vẫn không đáng giá. "Những người lười biếng đến mức họ sẽ giao lại dấu tay của họ để không phải rút ví?" vợ tôi hỏi khi tôi đề cập đến công nghệ mới với cô ấy trong một cuộc thảo luận trên bàn ăn tối bị cấm vận. Nhưng công nghệ quét vân tay Touch ID của Apple và công nghệ quét khuôn mặt Face ID của nó lúc đầu cũng có vẻ hơi điên rồ - cho đến khi chúng không như vậy.

Và nếu có đủ khách hàng tin tưởng Amazon với sự đánh đổi, các nhà bán lẻ thực tế sẽ phải đối mặt với một tình huống khó xử thú vị: theo đuổi tương lai bằng cách liên kết với công ty công nghệ mạnh nhất trong lĩnh vực bán lẻ, hoặc gắn bó với hiện tại và hy vọng khách hàng của họ không đi lạc. 

Nguồn: Vox.com